วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ตกปลาทะเล ด้วยเหยื่อปลอม หรือ jigging fishing​

การตกปลาด้วยวิธี jigging นั้นไม่ยาก เพียงแค่คุณต้องเตรียมอุปกรณ์​ให้พร้อม แค่คุณปล่อยสาย ให้เหยื่อลงไปในน้ำ เมื่อเหยื่อตกถึงพื้น คุณก็หมุนเก็บสายขึ้นมาในแนวดิ่ง แบบนั้นง่ายๆๆ แต่ทำแค่นั้นยังไม่พอ ต้องเพิ่มทักษะ​เข้าไปอีกระดับครับ คราวนี้จะแยกออกเป็นข้อๆๆ ซึ่งจะมีความยากและง่ายแตกต่างกันออกไปครับ
การตกแบบ speedjig คือ การหมุนเก็บสายด้วยความรวดเร็วนั้นเอง แต่การตกในลักษณะ​นี้ คุณ​ต้องหา รอก ที่มีความเร็วรอบที่สูงในการเก็บสายซึ่งจะเหมาะกับการตกในลักษณะ​นี้ ในส่วนเรื่องของคัน ความยาวก็จะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน​6ฟุต ส่วนสเปกของคัน ขึ้นอยู่ที่การใช้งานว่าเราใช้เหยื่อหนักกี่กรัม ใช้สายเท่าไร เราก็ต้องจัดเตรียมให้เหมาะสมกัน 
  อธิบายคราวๆๆก็คือ การตกแบบ speedjig​ จะเป็นการหมุนเก็บสาย เหยื่อจะพุ่งขึ้นในแนวดิ่ง ด้วยความรวดเร็ว สีและเอ็คชั่นของเหยื่อจะเป็นตัวกระตุ้นให้ปลา ไล่กัดเหยื่อของเรา ซึ่งจะเหมาะกับการตกปลาอินทรี ปลากุเลา ประมาณนี้ ในส่วนของเหยื่อก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับความแรงของกระแสน้ำ


  ในส่วนของการตกแบบ slowjig​ จะเป็นการใช้คันเบ็ด ยกตัวเหยื่อ​ขึ้น และ ปล่อยลง เพื่อให้เกิดเอ็คชั่น​ของตัวเหยื่อ การตกในลักษณะ​นี้จะเหมาะกับปลาที่อาศัยอยู่บริเวณหน้าดินเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะมีปลาหลากหลายชนิด การตกแบบ slowjig​ มีหลากหลายขั้นตอน  เช่น การกระดกปลายคัน พร้อมกับหมุนเก็บสาย แต่การเก็บสายไม่ได้เก็บเพียงหมุนในรอบเดียว จะแบ่งออกเป็น 3 ถึง 4 ช่วงในการหมุนเพียง 1 ครั้ง เป็นต้น แล้วจะเพิ่มการยากขึ้นไปที่ละขั้น ๆๆ นี้เป็นแค่ขั้นตอนคราวๆๆในการตกแบบ jigging จะมาแยกออกเป็นส่วนๆๆให้อีกครั้ง รวมถึงเรื่องของเหยื่อ ในบทความต่อไปครับ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น