วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2566

เทคนิคการตกปลากระพง ตอนที่1

สวัสดี วันนี้มีวิธีการ ตกปลากระพง มาฝากครับทุกๆๆคน อาจจะเป็นเรื่องไม่ยากสำหรับไครหลายๆคน แต่เป็นเรื่องที่ยากสำหรับนักตกปลามือใหม่ เทคนิคการตกนั้นไม่ยากครับ เพียงแค่เรารู้จักสังเกตุการณ์ สภาพอากาศ สภาพน้ำ และที่สำคัญต้องรู้จักการเป็นอยู่ของปลาแต่ละชนิด ให้ดีพอ ว่าแล้วก็เริ่มตกกันเลยดีกว่า เราต้องใช้เหยื่อยางก่อนเลย เช่น ปลายาง หนอนยาง เคาะตามพื้นมาเลื่อยๆๆ เคาะหยุด เคาะหยุด หรือไม่ก็ กระดกปลายคันเอาก็ได้ เพื่อให้เหยื่อพุ่งขึ้น แล้วตกลง ด้วยรูปทรงที่ถูกออกแบบมา ให้หางสบัด พริ้วไหว เพียงแค่นี้ก็มีสิทธิ์ที่จะได้ปลาแล้วครับ ปลากระพง เป็นปลาที่ดุ ชอบไล่กัดลูกปลาตามชายฝั่ง ขยันตีย้ำๆๆที่เดิม เคาะตามพื้นมาเลื่อยๆๆ
ในส่วนของเหยื่อปลั๊ก เลื่อกให้มีขนาดเล็กที่สุด เพื่อที่จะเพิ่มโอกาส ไม่ให้ปลาไม่ระแวง กัดได้เต็มปาก ใช้เหยื่อปลั๊กนั้นไม่ยากเพียงแค่ตีเหยื่อออกไป ปล่อยจมสักพัก แล้วกรอสายกลับ แล้วหยุด แล้วก็กรอสายกลับ ง่ายๆๆทำเหมือนการใช้เหยื่อยางเพียงแต่ เหยื่อปลั๊ก อยู่ที่ระดับกลางน้ำหรือผิวน้ำนั้นเอง ไม่ต้องไปสร้างเอ็คชั่นอะไรมากมาย ให้ยุ่งยากครับ เพียงเลือกเหยื่อให้ถูกแค่นี้ง่ายๆๆ ส่วนสายหน้าให้ใช้เป็นสายประเภทฟูโรคาร์บอน ซึ่งมีความทนทานต่อการขีดข่วนได้ดี ใช้ไม่เกิน20ถึง25ปอนด์ ก็เอาอยู่แล้วครับ ได้ปลามาก็ค่อยสังเกตุรอยขีดข่วน ที่สายหน้าเอาครับ หนักมากก็เปลื่ยนไป
ในส่วนเรื่องของสี ให้สังเกตุสภาพอากาศ แดดออกมาก ก็ให้เลือกสีที่ทืบแสงหน่อย ท้องฟ้ามืดครึ้ม ก็จะให้ใช้สีที่สว่างๆๆหน่อย นี้ก็เป็นแค่เทคนิคเล็กๆๆน้อยๆ ก็ลองนำไปใช้ หรือไปปรับเปลื่ยนกันดูครับ ในส่วนท้ายนี้ขอกล่าวคำว่าสวัสดีครับทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น